หน้าหลัก
เกี่ยวกับเกาะหมาก
สภาพทั่วไปและข้อมูลพื้นฐาน
ยุทธศาสตร์การพัฒนาองค์กร
อำนาจหน้าที่ของ อบต
วิสัยทัศน์
ประวัติ
ประชากร
ยุทธศาตร์และแนวทาง
ตราประจำองค์กร
คำสั่ง อบต
บุคลากร
โครงสร้างองค์กร
โครงสร้างส่วนราชการ
ผู้บริหารส่วนราชการ
สำนักงานปลัด
กองคลัง
กองช่าง
คู่มือประชาชน
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
การบริหารงาน
การบริหารเงินงบประมาณ
แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
รายงานการกำกับติดตามการการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี รอบ6เดือน
รายงานผลการใช้จ่างงบประมาณประจำปี
แผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือจัดหาพัสดุ
ประกาศต่างๆเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือจัดหาพัสดุ
สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือจัดหาพัสดุรายเดือน
รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี
การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล
การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล
หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำปี
การส่งเสริมความโปร่งใส
แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต
ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริต
ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตประจำปี
ช่องทางการรับฟังความคิดเห็น
การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต
แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต 3 ปี
เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร
การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร
การประเมินความเสี่ยงการทุจริตประจำปี
การดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริต
การส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กร
แผนปฏบัติการป้องกันการทุจริตประจำปี
รายงานการกำกับติดตามการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปีรอบ6เดือน
รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี
มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต
มาตรการส่งเสริมคุณะรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน
การดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน
บริการประชาชน
ประกาศจาก อบต
ข่าวประชาสัมพันธ์
การจัดซื้อจัดจ้าง
ส่งเสริมคุณภาพชีวิต
ส่งเสริมการท่องเที่ยว
การจัดการขยะชุมชน
งานป้องกันภัย
งานสาธารณสุข
ถามตอบ
สาระน่ารู้จาก อบต
แจ้งเรื่องร้องเรียน
คู่มือการปฏิบัติงานรับเรื่องราวร้องทุกข์
ท่องเที่ยวบนเกาะหมาก
กิจกรรมโลว์คาร์บอน
กิจกรรมท่องเที่ยว
ที่พักบนเกาะหมาก
การเดินทาง
กองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ
(Foreign Tourists Assistance Fund)
สมุดภาพ
ภาพถ่าย
คลิปวีดีโอ
ติดต่อเรา
Sitemap
แบบสอบถามความพึงพอใจ
สมุดเยี่ยม
การส่งเสริมความโปร่งใส
“การคมนาคมสะดวก ประชาชนมั่งคั่ง สังคมคุณภาพ”
แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต
ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริต
ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตประจำปี
ช่องทางการรับฟังความคิดเห็น
การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
คู่มือการปฏิบัติงานรับเรื่องราวร้องทุกข์
ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก
คำนำ
คู่มือการปฏิบัติงานรับเรื่องราวร้องทุกข์ของ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมากฉบับนี้ จัดทำขึ้นเพื่อเป็นแนวทางการดำเนินการจัดการข้อร้องเรียนของศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก ทั้งนี้ การจัดการข้อร้องเรียนจนได้ข้อยุติ ให้มีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เพื่อตอบสนองความต้องการและความคาดหวังของผู้รับบริการ จำเป็นจะต้องมีขั้นตอน / กระบวนการ และแนวทางในการปฏิบัติงานที่ชัดเจนและเป็นมาตรฐานเดียวกัน
ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก
คู่มือการปฏิบัติงานรับเรื่องราวร้องทุกข์
ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก
๑. หลักการและเหตุผล
พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. ๒๕๔๖ ได้กำหนดแนวทางปฏิบัติราชการ มุ่งให้เกิดประโยชน์สุขแก่ประชาชน โดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนให้เกิดความผาสุกและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน เกิดผลสัมฤทธิ์ต่องานบริการที่มีประสิทธิภาพและเกิดความคุ้มค่าในการให้บริการ ไม่มีขั้นตอนปฏิบัติงานเกินความจำเป็น มีการปรับปรุงภารกิจให้ทันต่อสถานการณ์ ประชาชนได้รับการอานวยความสะดวกและได้รับการตอบสนองความต้องการ และมีการประเมินผลการให้บริการอย่างสม่าเสมอ
๒. การจัดตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก
เพื่อให้การบริหารระบบราชการเป็นไปด้วยความถูกต้อง บริสุทธิ์ ยุติธรรม ควบคู่กับการพัฒนาบาบัดทุกข์ บารุงสุข ตลอดจนดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยความรวดเร็วประสบผลสาเร็จอย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งเพื่อเป็นศูนย์รับแจ้งเบาะแสการทุจริต หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมากจึงได้จัดตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ขึ้น ซึ่งในกรณีการร้องเรียนที่เกี่ยวกับบุคคล จะมีการเก็บรักษาเรื่องราวไว้เป็นความลับและปกปิดชื่อผู้ร้องเรียน เพื่อมิให้ผู้ร้องเรียนได้รับผลกระทบและได้รับความเดือดร้อนจากการร้องเรียน
๓. สถานที่ตั้ง
ตั้งอยู่ ณ สานักงานองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก ตำบลเกาะหมาก อาเภอเกาะกูด จังหวัดตราด
๔. หน้าที่ความรับผิดชอบ
เป็นศูนย์กลางในการรับเรื่องราวร้องทุกข์ และให้บริการข้อมูลข่าวสาร ให้คาปรึกษา รับเรื่องปัญหาความต้องการและข้อเสนอแนะของประชาชน
๕. วัตถุประสงค์
๑. เพื่อให้การดำเนินงานจัดการข้อร้องเรียน / ร้องทุกข์ ของศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก มีขั้นตอน / กระบวนการ และแนวทางในการปฏิบัติงานเป็นมาตรฐานเดียวกัน
๒. เพื่อให้มั่นใจว่าได้มีการปฏิบัติตามข้อกำหนด ระเบียบ หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดการข้อร้องเรียน/ร้องทุกข์ ที่กำหนดไว้อย่างสม่าเสมอและมีประสิทธิภาพ
๖. คำจำกัดความ
“ผู้รับบริการ” หมายถึง ผู้ที่มารับบริการจากส่วนราชการและประชาชนทั่วไป
“ผู้มีส่วนได้เสีย” หมายถึง ผู้ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งทางบวกและทางลบ ทั้งทางตรงและทางอ้อม จากการดำเนินการของส่วนราชการ เช่น ประชาชนในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก
“การจัดการข้อร้องเรียน” มีความหมายครอบคลุมถึงการจัดการในเรื่องข้อร้องเรียน/ร้องทุกข์/ ข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น/คาชมเชย/การสอบถามหรือการร้องขอข้อมูล
“ผู้ร้องเรียน/ร้องทุกข์” หมายถึง ประชาชนทั่วไป/ผู้มีส่วนได้เสียที่มาติดต่อราชการผ่านช่องทางต่าง ๆ โดยมีวัตถุประสงค์ครอบคลุมการร้องเรียน/ร้องทุกข์/การให้ข้อเสนอแนะ/การให้ข้อคิดเห็น/การชมเชย/การร้องขอข้อมูล
“ช่องทางการรับข้อร้องเรียน/ร้องทุกข์” หมายถึง ช่องทางต่าง ๆ ที่ใช้ในการรับเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ เช่น ติดต่อด้วยตนเอง/ติดต่อทางโทรศัพท์/เว็บไซต์/Face Book
๗. ระยะเวลาเปิดให้บริการ
เปิดให้บริการวันจันทร์ ถึง วันศุกร์ (ยกเว้นวันหยุดที่ทางราชการกำหนด) ตั้งแต่เวลา ๐๘.๓๐ – ๑๖.๓๐ น.
๘. แผนผังกระบวนการจัดการเรื่องร้องเรียน /ร้องทุกข์
๙. ขั้นตอนการปฏิบัติงาน
การแต่งตั้งผู้รับผิดชอบจัดการข้อร้องเรียน / ร้องทุกข์ ของหน่วยงาน
๘.๑ จัดตั้งศูนย์ / จุดรับข้อร้องเรียน / ร้องทุกข์ ของประชาชน
๘.๒ จัดทำคาสั่งแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์
๘.๓ แจ้งผู้รับผิดชอบตามคาสั่งองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก เพื่อความสะดวกในการประสานงาน
๑๐. การรับและตรวจสอบข้อร้องเรียน / ร้องทุกข์ จากช่องทางต่าง ๆ
ดำเนินการรับและติดตามตรวจสอบข้อร้องเรียน / ร้องทุกข์ ที่เข้ามายังหน่วยงานจากช่องทางต่าง ๆ โดยมีข้อปฏิบัติตามที่กำหนด ดังนี้
๑๑. การบันทึกข้อร้องเรียน
๑๐.๑ กรอกแบบฟอร์มบันทึกข้อร้องเรียน / ร้องทุกข์ โดยมีรายละเอียด ชื่อ-สกุล ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อ เรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ และสถานที่เกิดเหตุ
๑๐.๒ ทุกช่องทางที่มีการร้องเรียน เจ้าหน้าที่ต้องบันทึกข้อร้องเรียน / ร้องทุกข์ ลงสมุดบันทึกข้อร้องเรียน / ร้องทุกข์
๑๒. การประสานหน่วยงานเพื่อแก้ปัญหาข้อร้องเรียน / ร้องทุกข์ และการแจ้งผู้ร้องเรียน / ร้องทุกข์ทราบ
๑๒.๑ กรณีเป็นการขอข้อมูลข่าวสาร ประสานหน่วยงานผู้ครอบครองเอกสาร เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้ร้องขอได้ทันที
๑๒.๑ กรณีเป็นการขอข้อมูลข่าวสาร ประสานหน่วยงานผู้ครอบครองเอกสาร เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้ร้องขอได้ทันที
๑๒.๒ ข้อร้องเรียน / ร้องทุกข์ ที่เป็นการร้องเรียนเกี่ยวกับคุณภาพการให้บริการของหน่วยงาน เช่น ไฟฟ้าสาธารณะดับ การจัดการขยะมูลฝอย ตัดต้นไม้ กลิ่นเหม็นรบกวน เป็นต้น จัดทำบันทึกข้อความเสนอไปยังผู้บริหารเพื่อสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเบื้องต้นอาจโทรศัพท์แจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
๑๒.๓ ข้อร้องเรียน / ร้องทุกข์ ที่ไม่อยู่ในความรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบล เกาะหมาก ให้ดำเนินการประสานหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความรวดเร็วและถูกต้อง ในการแก้ไขปัญหาต่อไป
๑๒.๔ ข้อร้องเรียนที่ส่งผลกระทบต่อหน่วยงาน เช่น กรณี ผู้ร้องเรียนทาหนังสือร้องเรียนความไม่โปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง ให้เจ้าหน้าที่จัดทำบันทึกข้อความเพื่อเสนอผู้บริหารพิจารณาสั่งการไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพื่อดำเนินการตรวจสอบและแจ้งผู้ร้องเรียนทราบ ต่อไป
๑๓. การติดตามแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียน
ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานผลการดำเนินการให้ทราบภายใน ๕ วันทาการ เพื่อเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ จะได้แจ้งให้ผู้ร้องเรียนทราบ ต่อไป
๑๔. การรายงานผลการดำเนินการให้ผู้บริหารทราบ
๑๓.๑ ให้รวบรวมและรายงานสรุปการจัดการข้อร้องเรียน/ร้องทุกข์ ให้ผู้บริหารทราบทุกเดือน
๑๓.๒ ให้รวบรวมรายงานสรุปข้อร้องเรียนหลังจากสิ้นปีงบประมาณ เพื่อนามาวิเคราะห์การจัดการข้อร้องเรียน / ร้องทุกข์ ในภาพรวมของหน่วยงาน เพื่อใช้เป็นแนวทางในการแก้ไข ปรับปรุง พัฒนา องค์กร ต่อไป
๑๕. มาตรฐานงาน
การดำเนินการแก้ไขข้อร้องเรียน / ร้องทุกข์ ให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด กรณีได้รับเรื่องร้องเรียน / ร้องทุกข์ ให้ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก ดำเนินการตรวจสอบและพิจารณาส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียน / ร้องทุกข์ให้แล้วเสร็จภายใน ๑๕ วัน ทาการ
๑๖. แบบฟอร์ม
แบบฟอร์มใบรับแจ้งเหตุเรื่องราวร้องเรียน / ร้องทุกข์
๑๗. จัดทำโดย
ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก
องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก
ตั้งอยู่ที่ 34/2 หมู่ 1 ตำบลเกาะหมาก อำเภอเกาะกูด จังหวัดตราด 23120
หมายเลขโทรศัพท์ : 0 3951 0748
หมายเลขโทรสาร : 0 3951 0748
เว็บไซต์ : www.kohmaksao.go.th/
e-mail :
kohmaksubdistrict@gmail.com
e-mail :
abt_kohmak@hotmail.com
การส่งเสริมและสนับสนุนการจัดทำแผนชุมชน
1. ชื่อโครงการ : การส่งเสริมและสนับสนุนการจัดทำแผนชุมชน
2. หลักการและเหตุผล/ที่มาของโครงการ
การพัฒนาและสร้างการเรียนรู้ เพื่อมุ่งเน้นยกระดับการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการพัฒนาท้องถิ่นเป็นสาคัญ จึงควรให้คณะกรรมการชุมชนซึ่งถือว่าเป็นประชาชนกลุ่มหนึ่งในชุมชน สร้างแผนชุมชนขึ้นมาด้วยตนเอง ดังความหมายของแผนแม่บทชุนที่ว่า “แผนชุมชนเป็นการทางานเพื่อต้องการให้ชุมชนสามารถบริหารจัดการเอง กาหนดทิศทางของตนเอง” การสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันเงื่อนไขจากภายนอกเข้าไปทาให้ชุมชนเปลี่ยนแนวคิดวัฒนธรรมดั้งเดิม และวิ่งตามกระแสเงิน ทาให้ชุมชนได้รับการเรียนรู้ รู้จักชุมชนของตนเองสามารถค้นหาทรัพยากรและศักยภาพของตนเอง ตลอดจนการทาโครงการแก้ไขปัญหาในอนาคตได้ และการประสานกับหน่วยงานทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดความร่วมมือเป็นพลังสาคัญในการแก้ไขปัญหาที่ตอบสนองความต้องการของชุมชน ในปัจจุบันและป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้
3. วัตถุประสงค์
เพื่อให้คนในชุมชนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันได้เห็นข้อเด่น ข้อดี โอกาสและข้อจากัดของชุมชนในการพัฒนาอย่างมีเป้าหมายมีช่องทางในการแก้ไขปัญหาของชุมชนได้อย่างเหมาะสมและครอบคลุมสามารถกาหนดกิจกรรมที่ตอบสนองความต้องการของชุมชนได้คิดเป็นและกล้าที่จะตัดสินใจด้วยตนเองได้
4. เป้าหมาย
2 หมู่บ้าน ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก
5. วิธีดำเนินการ
5.1 ประชุมผู้บริหาร กานันผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนการดำเนินงาน
5.2 ประชาสัมพันธ์โครงการพร้อมให้ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่ โดยใช้หอกระจายข่าวและเสียงตามสายในหมู่บ้าน
5.3 ดำเนินการจัดทำแผนชุมชนของทุกหมู่บ้านตามกาหนดการ
5.4 ส่งแผนชุมชนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อ
6. ระยะเวลาการดำเนินการ
4 ปี (ปีงบประมาณ 2561 2564)
7. งบประมาณดำเนินการ
ไม่ใช้งบประมาณดำเนินการ
8. ผู้รับผิดชอบโครงการ
สานักปลัด องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก
9. ตัวชี้วัด/ผลลัพธ์
ชุมชนสามารถวางแผนจัดการกับทรัพยากรหรือทุนในชุมชน ทั้งทุนบุคคลและทุนสังคมที่มีอยู่ได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพชุมชนคนในชุมชนได้รับผลประโยชน์ร่วมกันอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมความร่วมมือกันของคนในชุมชนจะก่อให้เกิดทัศนคติที่ดี เอื้ออาทรต่อกันได้ รวมทั้งปลูกฝังทัศนคติ ค่านิยมที่ดีให้กับลูกหลานสามารถหาแนวร่วมในการทางานเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่นของตนเองได้
ประชุมประชาคมหมู่บ้านและประชาคมตำบล ประจำปี
1. ชื่อโครงการ : ประชุมประชาคมหมู่บ้านและประชาคมตำบล ประจำปี
2. หลักการและเหตุผล/ที่มาของโครงการ
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการกระจายอานาจและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นกฎหมายที่ค่อนข้างใหม่และมีจานวนหลายฉบับด้วยกัน ทาให้ประชาชนยังไม่อาจได้รับทราบถึงความสาคัญของการกระจายอานาจและการมีส่วนร่วมของประชาชนต่อการกระจายอานาจ องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก จึงได้จัดทำโครงการ ประชุมประชาคมหมู่บ้านและประชาคมตำบลประจำปีขึ้น เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความสาคัญของการกระจายอานาจการมี ส่วนร่วมของประชาชนต่อการพัฒนาท้องถิ่นตนเอง
3. วัตถุประสงค์
เพื่อให้การบริหารจัดการเป็นไปตามหลักการมีส่วนร่วมของประชาชน โปร่งใส และตรวจสอบได้เพื่อเผยแพร่ความรู้ให้กับประชาชนถึงการมีส่วนร่วมในการบริหารงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะในการพัฒนาท้องถิ่น และรายงานการดำเนินงานประจำปีงบประมา อีกทางหนึ่งด้วย
4. เป้าหมาย
ผู้นำองค์กรประชาชน เช่น กานัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกานัน ผู้นำชุมชนแพทย์ประจำตำบล อาสาสมัครสาธารณสุข สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล กลุ่มอาชีพต่างๆ ตลอดจนประชาชนทั่วไป
5. วิธีดำเนินการ
5.1 ติดต่อ ประสานงานกับเจ้าของสถานที่
5.2 แต่งตั้งคณะทางาน
5.3 วางแผนกาหนด วัน เวลา สถานที่ การฝึกอบรม พร้อมกาหนดตารางการฝึกอบรม
5.4 เสนอโครงการ
5.5 ดำเนินโครงการตามวัน เวลา ที่กาหนด
6. ระยะเวลาการดำเนินการ
4 ปี (ปีงบประมาณ 2561 –– 2564)
7. งบประมาณ
ไม่ใช้งบประมาณดำเนินการ
8. ผู้รับผิดชอบโครงการ
สานักงานปลัด องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก ผู้เข้าร่วมประชุมประชาคมสามารถเข้าใจการบริหารงานแบบการมีส่วนร่วม ตระหนักถึงความสาคัญของการกระจายอานาจและเป็นการสร้างทัศนคติที่ดีระหว่างประชาชนและหน่วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น